Một số lỗi hư hỏng của hệ thống thủy lực xe nâng

hệ thống thủy lực xe nâng

Để giải phóng sức lao động của con người và tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì thế mà các thiết  bị xe nâng hàng được ứng dụng ngày càng phổ biến. Xe nâng hàng có cơ chế hoạt động tương tự như các thiết bị cơ giới khác, vận hành nhờ hệ thống thủy lực. Nói cách khác, xe nâng hoạt động tốt nếu hệ thống thủy lực xe nâng vận hành tốt. Chính vì thế, việc phát hiện đúng và kịp thời các lỗi hư hỏng thường gặp của hệ thống thủy lực sẽ giúp công việc của bạn không bị gián đoạn. Vậy, 1 số lỗi hư hỏng thường thấy của hệ thống thủy lực xe nâng là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn dưới bài viết này nhé!

Hệ thống thủy lực xe nâng là bộ phận quan trọng của xe. Tất cả các thiết bị làm việc và hệ thống lái của xe đều được dẫn động bởi chính hệ thống thủy lực, hay nói cách khác hệ thống thủy lực ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoạt động của xe nâng.

1. Các lỗi hư hỏng thường gặp của hệ thống thủy lực xe nâng hàng và cách khắc phục 

Trước khi tìm hiểu về các lỗi hư hỏng thường gặp của hệ thống thủy lực xe nâng. Chúng ta cùng tìm hiểu xem nó được cấu tạo như thế nào nhé: 

Về cơ bản, hệ thống thủy lực xe bao gồm bồn chứa dầu thủy lực, hệ thống đường ống phân phối dầu thủy lực và những bộ phận chính tạo thành hệ thống bao gồm: 

  • Bơm thủy lực 
  • Động cơ nhiệt 
  • Tiết lưu và van 1 chiều song song 
  • Quạt mát 
  • Lọc dầu 
  • Van an toàn 
  • Van phân phối 
  • Xi lanh điều khiển nâng hạ 
  • Xi lanh thay đổi góc nghiêng 
  • Động cơ thủy lực ( xi lanh  nâng hay đẩy hàng ) 
  • Hộp số 
  • Cầu chủ động 

hệ thống thủy lực xe nâng

Trong đó, có động cơ thủy lực là thiết bị truyền động có chức năng biến đổi áp năng dầu trở thành cơ năng, vì thế có thể thực hiện được những chuyển động thẳng và dầu sẽ văng vào ngăn bên dưới xi lanh. 

2. Cấu tạo của hệ thống thủy lực xe nâng gồm nhiều bộ phận

Cấu tạo của xi lanh bao gồm các loại như: xi lanh kép và xi lanh đơn.  Xi lanh có tác dụng đơn là xi lanh chỉ tạo ra lực nén ở 1 hướng. Xi lanh có tác dụng kép cho phép sử dụng lực đẩy khí nén từ hai hướng. Thông thường, người ta hay sử dụng xi lanh có tác dụng kép hơn.

hệ thống thủy lực xe nâng

Ứng dụng của xy lanh thủy lực trong nâng hạ

Van phân phối trong hệ thống hay còn được gọi là van tỷ lệ gồm có 3 phần chính: Thân van, con trượt và nam châm điện. 

Bộ phận này có tác dụng đổi nhánh dòng chảy của các nút lưới đường ống. Sau đó sẽ phân phối chất lỏng vào các đường ống theo sự điều khiển chuyển động. 

Chất lỏng sẽ được bơm trước truyền chuyển động cơ thủy lực qua cơ cấu phân phối, đưa chất lỏng phân phối tới những đường ống khác của lưới đường ống. 

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực xe nâng

Đầu tiên, bơm thủy lực của hệ thống sẽ hút dầu/chất lỏng thủy lực từ 1 đầu của bồn chứa và đẩy nó sang đầu kia. Tạo ra áp lực cao để có thể vận hành được hệ thống thủy lực xe nâng

Tiếp theo, dầu thủy lực có trong thùng chứa sẽ được bơm thủy lực hút lên và tạo ra áp suất cao. Xi lanh thủy lực hoạt động trong hệ thống thủy lực của xe nâng. 

Sau đó nhiên liệu dầu sẽ được đưa lên van điều khiển để hệ thống tiếp tục hoạt động dưới sự điều khiển và tác động của người vận hành. 

Máy tách dầu sẽ được chia làm 2 tép hoặc có thể tối đa là 4 tép hoặc 5 tép. 

4. Một vài hư hỏng của hệ thống thủy lực của xe nâng hàng 

Sau đây là 1 vài yếu tố cảnh báo hư hỏng ở xe nâng: 

4.1 Hiện tượng xâm thực 

Hiện tượng xâm thực của xe hệ thống thủy lực xe nâng thường diễn ra với 1 số dấu hiệu sau: 

  • Làm hạn chế lưu lượng của đường ống hút, làm tăng tốc độ ăn mòn 
  • Tỷ lệ mài mòn các bộ phận kim loại cao hơn nhiều so với bình thường và đây cũng được xem là tác động xói mòn mạnh nhất. 
  • Gây ra tiếng ồn và độ rung nghiêm trọng. 

4.2 Dầu trong hệ thống thủy lực có bị ẩn? 

Theo nghiên cứu, có khá nhiều nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống thủy lực của xe , hầu hết các nguyên nhân hỏng của hệ thống khoảng 70 – 80% là do ô nhiễm dầu thủy lực. 

hệ thống thủy lực xe nâng

Ô nhiễm dầu thủy lực gồm có 3 loại như: ô nhiễm chất rắn, ô nhiễm chất khí, ô nhiễm chất lỏng. 

Hệ thống bị hỏng rõ ràng và nguy hiểm nhất chính là ô nhiễm chất rắn. Điều này sẽ nhanh chóng làm hỏng các bộ phận của thiết bị thủy lực sau khi được đưa vào hệ thống, vì thế việc bỏ đi dầu thủy lực ra khỏi hệ thống tốn khá nhiều chi phí, thời gian. 

5. Tại sao hệ thống thủy lực của xe nâng lại quan trọng để vận hành xe nâng? 

Hệ thống thủy lực của xe nâng được xem là trái tim của xe nâng vì nó có nhiệm vụ di chuyển các pallet. Các đòn bẩy điều khiển hệ thống thủy lực, người điều khiển phải thật sự cẩn thận. 

Đặc biệt, chỉ những người vận hành xe nâng được đào tạo và chứng chỉ mới được sử dụng xe nâng, điều này có nghĩa là họ tính toán đúng tải trọng và lực nâng cần thiết để di chuyển. 

Vì thủy lực của xe nâng có rất nhiều, chỉ cần 1 lực nhỏ cũng có thể di chuyển được 1 vật nặng và tải trọng lớn. 

Hy vọng với một số dấu hiệu cảnh báo hư hỏng có thể xảy ra với hệ thống thủy lực sẽ giúp cho các bạn có thêm thông tin, kinh nghiệm trong quá trình vận hành cũng như điều khiển xe nâng an toàn. 

Mọi thông tin cần tư vấn về mua bán, sử dụng xe nâng hoặc cần thuê xe nâng giá ưu đãi hãy liên hệ ngay với Tín Quang. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.